หากใครกำลังตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดอยู่ อาจมีคำถามว่าระหว่าง คอนโดแบบ High Rise หรือ Low Rise จะเลือกซื้อแบบไหนดี วันนี้ Property Fit มีข้อสังเกตมาแนะนำ ตามนี้ครับ

การเลือกคอนโดแบบ High Rise หรือ Low Rise ที่เหมาะสมนั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการและวิธีการใช้ชีวิตของแต่ละคน โดยมีข้อดีและข้อเสียของแต่ละแบบดังนี้:

คอนโด High Rise:

ข้อดี:

  1. มีวิวที่สวยงาม: คอนโดที่สูงมักมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของเมืองหรือทะเล ทำให้ผู้อยู่อาศัยได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจในแต่ละระยะเวลาของวันและแต่ละช่วงเวลาของปี
  2. สิ่งอำนวยความสะดวก: คอนโดสูงมักมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่หลากหลาย และขนาดใหญ่ เช่น สระว่ายน้ำ, ฟิตเนส, สวนหย่อม, ห้องสมุด, co-working space, ห้องดูหนัง ฯลฯ ซึ่งช่วยให้การดำเนินชีวิตของผู้อยู่อาศัยสะดวกสบายมากขึ้น
  3. ทำเลที่ตั้ง: ส่วนใหญ่อยู่ใน location ที่ดี ติดถนนใหญ่ ง่ายต่อการเดินทาง

ข้อเสีย:

  1. ราคาสูง: คอนโด High Rise มักมีราคาที่สูงกว่าคอนโด Low Rise เนื่องจากต้นทุนที่ดินแพงกว่า โครงสร้างต้องรับน้ำหนักได้ดีกว่า ระยะเวลาการสร้างนานกว่า ส่งผลให้ราคาขายโดยรวมสูงกว่า
  2. ความแออัด: คอนโดที่สูงย่อมมาพร้อมกันจำนวนห้องที่เยอะ ดังนั้น หากมีคนอยู่อาศัยเต็ม อาจเกิดปัญหาเรื่องการรอลิฟต์ การแย่งกันใช้ส่วนกลาง หรือปัญหาเรื่องที่จอดรถ ดังนั้นจึงควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อว่าโครงการว่าให้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมาได้เพียงพอหรือไม่
  3. มลภาวะ: เนื่องจากอยู่ติดถนนใหญ่ จึงได้รับผลกระทบจากทั้งฝุ่นและเสียง

คอนโด Low Rise:

ข้อดี:

  1. ความเป็นส่วนตัว: คอนโด Low Rise มีจำนวนห้องน้อยกว่า ทำให้คอนโดไม่พลุกพล่าน และมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น
  2. ราคาที่เข้าถึงได้ง่าย: คอนโด Low Rise มักมีราคาที่ถูกกว่าคอนโด High Rise ในทำเลใกล้เคียงกัน
  3. ทำเลที่ตั้ง: เป็นได้ทั้งข้อดีและข้อเสีย อยู่ในถนนซอย เงียบสงบกว่า ไม่มีมลพิษทางฝุ่นและเสียงมากนัก

ข้อเสีย:

  1. อาจจะไม่มีวิวที่สวยงาม: คอนโด Low Rise อาจไม่มีวิวที่สวยงามเท่าที่คอนโด High Rise
  2. ข้อจำกัดในสิ่งอำนวยความสะดวก: คอนโด Low Rise มักมีสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยกว่าคอนโด High Rise ซึ่งอาจทำให้ผู้อยู่อาศัยต้องเสียเวลาในการเดินทางไปยังสิ่งอำนวยความสะดวกที่ต้องการใช้งาน
  3. ทำเลที่ตั้ง: เป็นได้ทั้งข้อดีและข้อเสีย ส่วนใหญ่อยู่ในซอยเล็ก ระยะทางจากถนนใหญ่ หรือรถไฟฟ้าไกลกว่า บางที่ไม่สามารถเดินไปได้ ต้องเรียกรถสาธารณะเข้ามารับ

สรุป: เราคงตอบให้ไม่ได้ว่าการเลือกคอนโด High Rise หรือ Low Rise แบบไหนดีกว่ากัน เพราะนั่นขึ้นอยู่กับความต้องการและสไตล์การใช้ชีวิตของแต่ละคน Property Fit หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และช่วยให้เพื่อนๆตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดที่เหมาะสมกับตัวเองได้นะครับ